1500 LB Great White Chỉ nhìn thấy vài phút từ Bãi biển Bắc Carolina

Tiếp tục đọc để xem video tuyệt vời này

Các ngân hàng bên ngoài của Bắc Carolina hiện đang chật kín sinh viên đại học trong kỳ nghỉ xuân. Tuy nhiên, những người nghỉ xuân đó không phải là những người duy nhất tận hưởng vùng biển ven biển Carolina. Vào ngày 25 tháng 3, một con cá mập trắng khổng lồ xuất hiện rất gần đảo Hatteras. Dữ liệu theo dõi cho thấy con cá mập đang hướng về phía bắc dọc theo bờ biển của Outer Banks.

Cá mập trắng lớn trồi lên mặt nước khoe chiếc miệng khổng lồ và hàm răng sắc nhọn
Một con cá mập trắng khổng lồ vừa được theo dõi ngay ngoài khơi bờ biển Outer Banks của Bắc Carolina.

©Vincent Legrand/Shutterstock.com

Theo dõi cá mập

Con cá mập này là một trong nhiều loài cá mập trắng lớn được theo dõi bởi OCEARCH, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu chuyên bảo tồn các loài săn mồi đỉnh cao của đại dương. Để tìm hiểu thêm về chúng, OCEARCH gắn thẻ những con cá mập trắng lớn ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Hoa Kỳ và Canada. Mỗi thẻ chứa một máy phát tinh vi. Sau khi được gắn vào vây lưng của cá mập, máy phát sẽ gửi tín hiệu ping tới các nhà nghiên cứu của OCEARCH bất cứ khi nào vây cá mập nổi lên mặt nước. Đây là cách chúng tôi biết một con cá mập trắng khổng lồ đang tuần tra vùng biển ngay ngoài khơi Bờ ngoài của Bắc Carolina.

Breton

OCEARCH đặt tên cho từng con cá mập được theo dõi trong hệ thống của nó. Con cá mập vừa xuất hiện ở vùng biển Bắc Carolina có tên là Breton. Con cá mập trắng lớn đực được đặt tên để vinh danh người dân Cape Breton ở Nova Scotia nơi nó được gắn thẻ. Breton dài hơn 13 feet và nặng gần 1.500 pound, khiến nó trở thành một trong những con cá mập lớn nhất hiện được OCEARCH theo dõi.

Breton đã được theo dõi kể từ khi nó được gắn thẻ vào ngày 12 tháng 9 năm 2020. Dữ liệu cho thấy loài cá mập đặc biệt này đã mạo hiểm tiến sâu hơn vào vùng biển của Đại Tây Dương rộng mở hơn hầu hết các loài cá mập khác mà OCEARCH theo dõi. Breton cũng đã được theo dõi ở vùng biển ven biển từ Newfoundland đến Florida. Nhưng dữ liệu theo dõi của anh ấy trong 2,5 năm qua đã tiết lộ một khuôn mẫu. Breton dường như luôn quay trở lại vùng biển Bắc Carolina vào tháng Hai và tháng Ba. Anh ấy lại xuất hiện ở vùng biển này hôm nay, đúng lịch trình.

Một vườn ươm cá mập có thể

Breton không phải là loài cá trắng lớn duy nhất thường xuyên quay trở lại vùng biển Bắc và Nam Carolina. Dữ liệu theo dõi của OCEARCH cho thấy cá da trắng lớn xuất hiện ở những vùng nước này với số lượng lớn, đặc biệt là vào mùa xuân.

Trong khi vẫn chưa được xác nhận, các nhà nghiên cứu nghi ngờ vùng biển ngoài khơi bờ biển Carolina có thể chứa một vườn ươm cá mập trắng lớn. Điều này sẽ giải thích tại sao có rất nhiều trẻ vị thành niên trong khu vực. Nó cũng sẽ tiết lộ lý do tại sao những con cá mập trắng lớn trưởng thành, chẳng hạn như Breton, tiếp tục quay trở lại cùng một vùng nước năm này qua năm khác. Đây dường như là nơi chúng giao phối.

Cá mập trắng lớn ăn gì?
Số lượng cá mập trắng lớn chưa trưởng thành ở vùng biển ven biển Carolina cho thấy sự hiện diện của một vườn ươm cá mập.

©iStock.com/Alessandro De Maddalena

Nguyên nhân báo động?

Khi một con cá mập trắng lớn với kích thước khổng lồ như vậy đang bơi gần bờ, những người đi biển thực sự nên biết và thận trọng. Tuy nhiên, không có vụ cá mập tấn công nào ở Bắc hoặc Nam Carolina cho đến năm 2023.

Florida đã chứng kiến ​​nhiều vụ cá mập cắn trong năm nay. Bang đó là thủ phủ của cá mập cắn trên thế giới, và những dấu hiệu ban đầu trong năm nay cho thấy bang này sẽ giữ vững danh hiệu đó.

Các cuộc tấn công ở vùng biển Carolina xảy ra ít thường xuyên hơn ở Florida. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là rủi ro bằng không. Làm thế nào để bạn giữ an toàn cho bản thân khi dành cả ngày ở bãi biển?

Cá mập trắng lớn xâm phạm mặt nước
Cá mập đang đến vùng biển Bắc Carolina với số lượng lớn hơn. Người đi biển phải nhận thức được và thận trọng.

©Alessandro De Maddalena/Shutterstock.com

Giữ An Toàn Tại Bãi Biển

Trước hết, hãy luôn bơi theo nhóm. Một nhóm ít có khả năng khơi gợi sự quan tâm của cá mập hơn là một người bơi đơn độc.

Ở trong vùng nước nông. Bạn mạo hiểm càng xa bờ, khả năng bạn gặp cá mập càng cao.

Không đeo trang sức khi ở dưới nước. Khi ánh sáng mặt trời phản chiếu từ đồ trang sức sáng bóng, cá mập có thể nhầm ánh sáng đó với vảy cá. Điều quan trọng cần nhớ là cá mập có thị lực tương đối kém. Khi cá mập cắn người, hầu như luôn luôn là do cá mập nhầm người với con mồi.

Cá mập hoạt động mạnh nhất vào buổi tối và qua đêm. Tránh xa nước trong thời gian này.

Tránh nước được sử dụng bởi những người câu cá thương mại và giải trí. Mồi của chúng có thể thu hút cá mập đến các khu vực.

Hãy chú ý đến các báo cáo địa phương. Hoạt động của cá mập được giám sát chặt chẽ và thông báo sẽ được báo cáo thông qua các hãng tin địa phương.

Và điều cuối cùng này không cần phải nói, nhưng nó xảy ra hàng năm: đừng bao giờ, đừng bao giờ quấy rối một con cá mập! Các cuộc tấn công vô cớ của cá mập là bi kịch, nhưng các cuộc tấn công khiêu khích thường là kết quả của các quyết định ngu ngốc và hoàn toàn có thể ngăn chặn được của con người.

Nhóm bạn lớn chạy nhảy ở bãi biển hoàng hôn.
Bơi theo nhóm làm giảm đáng kể nguy cơ gặp phải cá mập.

©iStock.com/molchanovdmitry

Cần nhắc lại rằng tỷ lệ chạm trán với cá mập ở vùng biển Bắc Carolina là thấp, nhưng các cuộc chạm trán vẫn xảy ra. Khi một con cá mập trắng lớn nặng 1.500 pound được biết là đang bơi gần bờ, thì việc hết sức thận trọng là vô cùng cần thiết.

Tiếp theo:

Chuyên Mục: Tin tức đó đây
Bài trước
Bobcats ở Virginia: Có bao nhiêu con ở đó và chúng đi lang thang ở đâu?
Bài sau
Khám phá 9 động vật chính thức của tiểu bang Maryland